Friday, March 29, 2024

Nghẹt thở và kịch tính với Just A Breath Away- Màn sương chết

Màn sương chết ấy đang lần lượt cướp đi tính mạng của rất nhiều những người dân nơi đây. Gia đình cô bé 11 tuổi Sarah – người được nuôi dưỡng trong lồng kính y tế đặc biệt từ khi vừa chào đời, may mắn là một trong số ít những người còn sống sót, nhưng họ cũng chỉ cách cái kết tàn nhẫn kia một làn hơi thở vô cùng mong manh. Liệu phép màu nào đó sẽ xảy ra? Và sự sống có thể tiếp diễn với cô bé và gia đình trong khi tất cả điều kiện sống không đứng về phía họ?

PHỎNG VẤN DIỄN VIÊN OLGA KURYLENKO

Điều gì khiến chị quan tâm đến dự án này?

Ngay sau khi tôi bắt đầu đọc kịch bản, tôi bị cuốn vào câu chuyện. Tôi nghĩ đây là một kịch bản tốt. Yêu tố li kỳ được sắp xếp vô cùng hiệu quả, đến nỗi tôi không thể chờ đợi để xem điều gì sẽ xảy ra ở trang tiếp theo! Tôi cũng rất thích nhân vật của tôi trong đó và đương nhiên cơ hội được diễn xuất với Romain Duris là điều làm tôi thích thú nhất.

Chị có phải là fan của dòng phim khoa học viễn tưởng hoặc li kỳ?

Tôi không thích diễn xuất một loại vai diễn hay thể loại phim cụ thể nào, nhưng những gì tôi thích về dự án này là ý tưởng màn sương mù độc hại rò rỉ, chết chóc. Nó thật sự miêu tả những gì có thể xảy, một hiện tượng rất hiện tại liên quan đến biến đổi khí hậu và con người ngược đãi thiên nhiên. Nó làm cho tôi thực sự cảm thấy mình là một công dân của thế giới mà chúng ta đang sống và ý thức sâu sắc về những gì chúng ta đang chịu đựng trên Trái đất, cũng như cảm giác tội lỗi của con người trong sự hủy diệt tiến bộ của hành tinh này. Chủ đề rất gần gũi và tôi nghĩ đôi khi sẽ dễ dàng hơn để nâng tầm nhận thức của con người về những vấn đề lớn của xã hội thông qua một bộ phim hay, cảm động và có thông điệp sâu sắc.

Chị mô tả nhân vật của chị thế nào?

Cô ấy là một nhà vật lí, và đó là lý do tại sao cô ấy không hoảng sợ, bởi trên hết, cô ấy luôn hiểu chuyện. Tất nhiên cô ấy lo lắng, nhưng cô ấy tự kiểm tra bản thân và luôn tự hỏi mình có thể thực hiện hành động cụ thể nào. Vì vậy, cô ấy là một người phụ nữ mạnh mẽ và logic, luôn suy nghĩ thấu đáo trước những hành động hay lời nói của mình. Kết quả là, ngay cả khi cô ấy lo lắng về con gái mình, mọi người cũng không thể miêu tả cô ấy như một người mẹ tuyệt vọng. Cô ấy hoàn toàn trái ngược với người cha, luôn suy nghĩ tự phát và có phần mơ mộng. Anh ta luôn nỗ lực để tìm kiếm một phép màu, trong khi nhân vật của tôi luôn hoài nghi về điều đó.

Thật là thú vị khi “tiếp xúc” với hai nhân vật rất trái ngược này – cô ấy, một người sống theo lí trí, và anh ấy, giàu cảm xúc và nhiều yêu thương. Về cơ bản, bạn có thể thấy cả hai đều có những nhìn nhận cuộc sống theo cách riêng của họ, nhưng họ buộc phải tham gia vào chuyến phiêu lưu, tất cả là vì cô con gái mà họ rất yêu quý. Chính đứa đứa trẻ đã kết nối hai người, ngay cả khi họ không thể hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày. Trong thời điểm khó khăn, tình yêu chữa lành mọi thứ: những người thông minh không nên chiến đấu với nhau mãi mãi.

Chị nghĩ thế nào về nam diễn viên Romain Duris, người đóng vai cha của con gái chị trong phim?

Tôi yêu quý anh ấy! Ngay cả khi tôi rất kỳ vọng về người bạn diễn của mình, tôi cũng không thể ngờ anh ấy là một chàng trai vui tính, dí dỏm và vô cùng quyến rũ. Anh ấy tử tế với mọi người trên phim trường. Anh ấy liên tục làm cho chúng tôi cười, ngay cả khi chúng tôi đang quay một cảnh cực kỳ khó. Điều đó đã giúp tôi và đoàn phim giảm bớt áp lực. Anh ấy rất hào phóng và là một người bạn diễn tuyệt vời, người đã giúp tôi là tôi và tôi ở đó là vì anh ấy.

Vậy với đạo diễn Daniel Roby thì thế nào?

Về một mặt nào đó, Daniel có vài nét khá trẻ con và nhiệt tình rất đáng yêu! Anh ấy luôn đòi hỏi rất nhiều ở diễn viên, luôn mong muốn được thấy những cảnh diễn sáng tạo nhất. Chỉ những người có cùng tham vọng mới đủ nhiệt huyết để bắt kịp cường độ làm việc rất cao của anh ấy. Nhưng nhịp độ đó tạo ra sự căng thẳng cần thiết cho bộ phim. Khi tôi nhìn thấy tôi trên màn hình, tôi nhớ tôi đã kiệt sức như thế nào, nhưng kết quả thật đáng giá.

Liệu nhân vật của chị cũng như của Romain Duris sẽ làm hài lòng khán giả?

Một số đạo diễn, đặc biệt là khi nói đến phim kinh dị hay phim hành động, chỉ nghĩ về hình thức và tác động thị giác, nhưng Daniel đã chỉ đạo chúng tôi như thể chúng tôi đang làm một bộ phim độc lập. Diễn xuất rất quan trọng với anh ấy. Điều đó cũng có thể giải thích công sức mà anh ấy đã dành cho bộ phim, Daniel đã luôn luôn cô gắng khai thác tối đa sự thật về cảm xúc của các nhân vật.

Chị cảm nhận thế nào khi tham gia một bộ phim Pháp?

Tôi thích những bộ phim Pháp và cảm thấy văn hoá Pháp rất gần gũi, thậm chí gần gũi hơn văn hoá Mỹ hay Anh. Việc diễn xuất bằng tiếng Pháp cũng hoàn toàn tự nhiên, tôi không gặp bất cứ sự trở ngại nào dù đó chỉ là ngoại ngữ và sự thật là tôi đã tham gia rất nhiều phim bằng tiếng Anh. Và chắc chắn, tôi đã có rất nhiều kỷ niệm hay ho khi quay bộ phim này.

ĐẠO DIỄN DANIEL ROBY

Cơ duyên nào đưa anh đến với dự án “Just a Breath Away”?

Nhà sản xuất Nicolas Duval đã gửi cho tôi kịch bản. Chúng tôi rất muốn làm việc cùng nhau và anh ấy đã nghĩ đến tôi cho dự án này. Tôi thích kịch bản. Sau đó, ông giới thiệu tôi với các nhà sản xuất khác Guillaume Colboc và Guillaume Lemans, đồng sáng tác kịch bản, và chúng tôi đã nói về cách chúng tôi có thể phát triển bộ phim. Họ phải thích những gì tôi phải nói, bởi vì sau cuộc họp đó họ đã chọn tôi.

Điều gì ở kịch bản đã thu hút Anh?

Tôi muốn làm một bộ phim thuộc thể loại kinh dị hoặc ly kì sau khi dự án đầu tiên đầu tiên có tên White Skin ra mắt công chúng. Vì vậy, Just A Breath Away hấp dẫn tôi ngay lập tức. Lý do tiếp theo, tôi bị ám ảnh bởi có một căn bệnh mà cô con gái Sarah – 11 tuổi bị mắc phải một chứng bệnh đặc biệt buộc phải sống suốt đời trong trong buồng kính lọc không khí. Tôi nghĩ đó là một ý tưởng mới và khá tiềm năng, một kịch bản khá độc đáo và nó khiến tôi thích thú vì có cảm giác mình chưa từng thấy trước đó.

Anh đã xử lý câu chuyện đó thế nào?

Tôi chủ yếu muốn nhấn mạnh những gì làm cho hai nhân vật chính có tính cách đối lập nhau. Tôi muốn nhấn mạnh thực tế là Mathieu và Anna đều là cha mẹ tuyệt vời và tốt bụng, nhưng họ không nhìn nhận cuộc sống theo cùng một cách. Một người lạc quan theo bản năng so với một người theo chủ nghĩa hiện thực hợp lý với một tâm trí khoa học.

Về cấu trúc và nút thắt mở của bộ phim, tôi hầu như không can thiệp bất kỳ điều gì. Chủ yếu khắc hoạ các nhân vật – họ là ai, tại sao họ chia tay, và câu chuyện này mang họ trở lại với nhau như thế nào – chúng tôi luôn suy nghĩ và bàn bạc với ekip để có được kịch bản hấp dẫn nhất.

Làm thế nào để anh có thể giúp khán giả đồng cảm và chia sẻ với các nhân vật trong phim?

Tôi nghĩ rằng các diễn viên đã làm hầu hết các công việc! Romain và Olga Kurylenko vô cùng dễ thương và bị thu hút ngay ở cảnh quay đầu tiên. Ngoài ra, nhân vật mà họ thủ phải đối diện với một thử thách vô cùng lớn đó là làm thế nào để cô con gái đang đang phải sống trong buống kính lọc không khí vượt qua thảm hoạ màn sương chết đang bao phủ cả thành phố Paris và trong điều kiện tất cả các điều kiện sống đều không đứng về phía họ.

Ngoài ra, sự tập trung của tôi luôn tự hỏi bản thân nhân vật chính đã trải qua, những gì anh ấy cảm nhận và những tình huống éo le của anh ta là gì, và tìm cách tốt nhất để cho phép người xem trải nghiệm điều đó. Đó là cách tôi chọn cách tiếp cận mỗi bộ phim, cũng như thổi hồn thêm cho câu chuyện.

Anh có nghĩ anh gặp nhiều thuận lợi hơn khi thực hiện bộ phim này vì mình là người Canada vì thực tế ở Pháp rất ít bộ phim theo đuổi chủ đề liên quan đến những thảm hoạ tàn khốc như trong phim?

Điểm thuận lợi nhất  khi tôi không phải là một công dân Pháp là tôi thậm chí không tự hỏi mình làm thế nào một bộ phim như thế này phù hợp với lịch sử điện ảnh Pháp. Khi tôi làm bộ phim đầu tiên, mọi người nói, “Không có nhiều phim kinh dị trong lịch sử điện ảnh của Quebec.” Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ theo cách đó. Tôi chỉ đơn giản là tự hỏi làm thế nào tôi có thể làm cho một bộ phim đủ sống động, để đưa người xem vào một cuộc phiêu lưu hấp dẫn, thú vị và độc đáo.

Paris bị bao phủ bởi một màn sương dày đặc chết chóc, làm thế nào để khán giả có thể cảm nhận điều đó một cách thật nhất?

Tôi muốn nhấn mạnh những nét kiến trúc đặc trưng nhất của Paris, để những người Paris nhìn thấy Paris như thể Paris mà họ đang sinh sống. Còn màn sương chết ư? Trên thực tế, tôi không biết cảm giác đó sẽ như thế nào hoặc làn khói ấy sẽ ảnh hưởng đến người xem ra sao. Chúng tôi chỉ biết nó rất đặc biệt và vô ngột ngạt. Chúng tôi đã nhờ đến công nghệ để gia tăng mật độ cũng như màu sắc của khói, để tăng cảm giác không khí độc hại đang bao trùm cả thành phố.

Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của anh khi làm việc với hai diễn viên chính của dự án, Romain và Olga Kurylenko?

Quay một bộ phim ở Pháp với diễn viên Romain là một sự tưởng thưởng cho một đạo diễn từ Québec! Anh ấy phi thường, rất lôi cuốn và tôi không thể chờ đợi để được làm việc với anh ấy. Tôi thực sự rất ngạc nhiên bởi anh ấy rất giỏi trong các cảnh hành động – vô cùng tài năng! Tiếp theo, đối với một phần của Anna, khi tôi nghĩ đến việc Olga Kurylenko sẽ thoại bằng tiếng Pháp, tôi đã yêu ý tưởng này. Cô ấy có một khuôn mặt rất điện ảnh, và dĩ nhiên cả thế giới đều gọi Anna là “ngôi sao điện ảnh” thực thụ. Tôi từng tự nhủ, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để làm việc với cô ấy để xây dựng một nhân vật có chiều sâu. Cô ấy thật tuyệt vời, rất chuyên nghiệp và đam mê công việc của mình. Tôi rất thích làm việc với cô ấy.

Bộ phim Just A Breath Away – Màn sương chết sẽ ra rạp vào ngày 6.7.2018 tới đây tại các rạp ở Việt Nam.