Thursday, March 28, 2024

Tháng Năm Rực Rỡ hé lộ câu chuyện riêng đằng sau mỗi bản nhạc phim

Lấy mốc thời gian là những năm 1970, Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng kể lại câu chuyện tuổi trẻ ngày xưa bằng góc nhìn hiện đại ngày nay. Có thể nói, không gì thể hiện đúng tinh thần của một thời đại bằng phong cách âm nhạc thịnh hành và những ca khúc đình đám tiêu biểu cho giai đoạn đó. Là một đạo diễn rất am hiểu về âm nhạc, Nguyễn Quang Dũng cùng những cộng sự thân thiết là nhạc sĩ Đức Trí, biên đạo Tấn Lộc… đã làm sống lại nhiều nhạc phẩm nổi tiếng của Việt Nam những năm 70 – giai đoạn mà khái niệm “nhạc trẻ” bắt đầu trở nên quen thuộc và lan tỏa rộng rãi. Đó đều những ca khúc tràn đầy năng lượng và sự nổi loạn của tuổi trẻ – như chính tinh thần mà bộ phim hướng tới.

Đức Phúc là giọng ca chinh phục cả nhạc sĩ Đức Trí và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Nhạc sĩ Đức Trí, người phụ trách âm nhạc của bộ phim cho biết anh không chủ đích làm một bản phối hoàn toàn đúng chất những năm 1970. Anh giữ lại tinh thần của những bài hát “vang bóng một thời” như Kim Ơi (Y Vũ), Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang (Phạm Duy và Ngọc Chánh), Niệm Khúc Cuối (Ngô Thụy Miên), Yêu (Văn Phụng), Tôi Muốn(Lê Hựu Hà)…, nhưng thổi vào đó một hơi thở mới. Sự kết hợp hài hòa đó đã mang đến sự đồng cảm và hấp dẫn của nhạc phim Tháng năm rực rỡ cho đông đảo khán giả, từ những người đã quen thuộc với những bản nhạc xưa, đến những người chưa từng được sống và cảm nhận âm nhạc của thập niên 1970.

Một công thức chung cho những bản nhạc remake của nhạc sĩ Đức Trí, đó là anh đã chọn những ca sĩ trẻ thể hiện các bản nhạc xưa theo đúng ý đồ riêng của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với từng bài hát trong phim. Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang là cảm hứng để Dũng “Khùng” đặt tên cho nhóm nữ quái. Bản phối mới của Đức Trí với sự thể hiện của Anh Khoa có thêm chút gì đó nhẹ nhàng và mềm mại hơn, nhưng vẫn không làm mất đi sự tự do, phóng khoáng và nổi loạn của nữ quái Ngựa Hoang.

Kim Ơi lại là một nhạc phẩm đặc biệt khiến khán giả nhớ về một thời kỳ âm nhạc Việt Nam thường đặt tên bài hát theo tên riêng của một người. Kim Ơi trong Tháng năm rực rỡ có hai phiên bản được thể hiện bởi chính nhóm Nữ quái Ngựa Hoang và ca sĩ Anh Khoa, được gắn liền với một điệu nhảy đặc trưng của nhóm – điệu nhảy của tuổi trẻ tràn đầy năng lượng, cũng như minh chứng cho tình bạn vĩnh cửu củaNgựa Hoang. Điệu nhảy được biên đạo Tấn Lộc biên soạn làm sao để phù hợp với cả nhóm nữ quái Ngựa Hoang thời trẻ và trưởng thành, phiên bản nào cũng khiến người xem cảm thấy vui vẻ và sôi động với giai điệu tươi vui và tràn đầy năng lượng.

Hoàng Yến Chibi tập luyện cho cảnh quay one-shot ca khúc Yêu.

Đức Phúc – giọng ca trẻ chưa từng hát nhạc xưa, được lựa chọn để tạo ra một phiên bản nhẹ nhàng, mộc mạc hết sức có thể cho Niệm khúc cuối. Phiên bản của Đức Phúc là tình cảm chân thành của một chàng trai trẻ với mối tình đầu chứ không da diết và khắc khoải như trong bản gốc. Cùng chủ đề, Yêu do Hoàng Yến Chibi thể hiện là một điểm nhấn sáng tạo trong Tháng năm rực rỡ. Phân cảnh Hoàng Yến Chibi cầm ô hát và nhảy trong mưa đã minh hoạ rất sinh động cho những rung động đầu đời hết sức đáng yêu của một cô gái trẻ. Hoàng Yến Chibi đã dành rất nhiều tâm sức để hoàn thành xuất sắc phân cảnh khó khăn này khi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng yêu cầu chỉ được quay bằng một cú máy (one shot).

Không chỉ  làm sống lại âm nhạc thập niên 70, Tháng năm rực rỡ còn mang đến nhiều cảm xúc mới mẻ với hai sáng tác mới của Đức TríNụ Hôn Đánh Rơi do Hoàng Yến Chibi thể hiện được anh sáng tác trong một phút ngẫu hứng khá bất ngờ. Trái ngược với Yêu, Nụ hôn đánh rơi sẽ khiến người nghe vừa đồng cảm vừa day dứt với mối tình đầu không trọn vẹn của Hiểu Phương. Trong khi đó, ca khúc chủ đề Rực Rỡ Tháng Năm là những giai điệu giàu cảm xúc về tuổi trẻ tươi đẹp đã trôi qua nhóm Ngựa Hoang. Tinh thần của ca khúc sẽ được truyền tải trọn vẹn qua giọng ca của “họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm.

Âm nhạc trong Tháng năm rực rỡ.