Thursday, March 28, 2024

Giáng Sinh Đen – Cơn ác mộng mùa Giáng Sinh khiến khán giả rùng mình ớn lạnh!

Giáng Sinh Đen là tác phẩm chiếu rạp mới nhất đến từ xưởng phim lừng danh Blumhouse – nơi từng chắp cánh cho Get Out đến với giải Oscar. Với “lớp vỏ ngoài” là bộ phim kinh dị giật gân, Giáng Sinh Đen thực tế còn ẩn chứa nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc. Cùng bóc tách những lớp ẩn ý phía sau cuộc săn đuổi đẫm máu này nhé.

Ẩn ý sau cái kết bất ngờ

Năm 1974, phiên bản gốc của Giáng sinh đen do Bob Clark đạo diễn đã khép lại bằng một bí ẩn không lời giải đáp. Khi bộ phim kết thúc, danh tính tên giết người vẫn không được tiết lộ, khiến nhiều nhân vật không khỏi thấp thỏm lo sợ một cuộc tấn công nữa sẽ tái diễn. Tới phiên bản làm lại đầu tiên vào năm 2006, Giáng sinh đen lại rẽ hướng phô bày tất cả những gì khán giả thắc mắc và tò mò về tên giết người khát máu. Nhưng tới Giáng Sinh Đen bản 2019, các nhà làm phim đã đi xa hơn rất nhiều khi đưa thân phận tên giết người trở thành cú twist cuối cùng và bất ngờ nhất bộ phim.

Tên giết người lộ diện là không chỉ một mà là nhiều nam sinh của ngôi trường, được dẫn đầu bởi vị giáo sư Gelson tưởng như đáng kính. Nữ chính của bộ phim, Riley đã quyết định đứng lên chống lại hội nam sinh để chấm dứt chuỗi vụ án kinh hoàng. Các nữ sinh nhận ra ngọn nguồn của tất cả đến từ sức mạnh ma thuật hắc ám của vị hiệu trưởng. Lão có khả năng nhập hồn vào bất cứ nam sinh nào và biến họ thành cỗ máy giết người không gớm tay. Hành động tội ác của hội nam sinh hắc ám nhằm mục đích đưa nữ giới về lại vị trí phục tùng mà chúng nghĩ họ nên thuộc về. Qua đó, chúng mong ước lập lại trật tự xã hội nam trị với quyền lực tuyệt đối trong tay phái nam, xóa sổ mọi thành tựu bình đẳng giới. Nhưng các cô nữ sinh hiện đại không thể để điều đó trở thành hiện thực. Riley và nhóm bạn đã thiêu sống tên cầm đầu Gelson, tiêu hủy nguồn năng lượng hắc ám và giam các thành viên còn lại của hội nam sinh trong căn buồng đang cháy rực. Một chiến thắng xứng đáng đã thuộc về nhóm nữ sinh ban đầu vốn được coi là những “con mồi” bị săn đuổi. Cái kết có hậu dành cho Riley tượng trưng cho chiến thắng của nữ giới nói chung và các phong trào nữ quyền nói riêng trong xã hội hiện đại.

Sát nhân khát máu hay nam tính độc hại

Như vậy, “trùm cuối” trong Giáng Sinh Đen không phải một cá nhân cụ thể nào là mà phép ẩn dụ cho bản chất nam tính độc hại đang tồn tại trong xã hội. Mong muốn nữ giới phải quy phục là hình thái cao nhất của tính nam độc hại và bất bình đẳng. Ngay trong xã hội hiện đại, có không ít các cô gái bị cho rằng đang “làm quá” khi đang cố gắng bảo vệ bản thân. Hơn ai hết, nữ chính Riley hiểu rõ những bất công này vì chính cô là một nạn nhân xâm hại tình dục đầy oan ức. Đạo diễn Sophia Takal và biên kịch April Wolfe với tư cách là nữ giới cực kỳ thấu hiểu nữ giới. Vì vậy hai nhà làm phim nữ đã xây dựng tuyến nhân vật nữ cực kỳ mạnh mẽ và thực tế.

Giáng sinh đen có thể coi là một tác phẩm vừa rất cá nhân vừa mang hơi thở thời đại. Các khán giả yêu điện ảnh bị cuốn hút bởi những tình tiết gay cấn, cốt truyện hấp dẫn nhưng chính những tầng ẩn ý được cài cắm kỹ càng mới là giá trị thực sự đáng khám phá của bộ phim.